MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐẢM BẢO AN TOÀN THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ

content:

Tuyên truyền về kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên môi trường số là một hoạt động rất quan trọng, giúp nâng cao nhận thức và phòng tránh các mối đe dọa từ mạng internet.., đó là các kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin mạng, để tránh bị lừa đảo trên môi trường Internet hay thông qua các dịch vụ viễn thông. Sau đây là một số kỹ năng cơ bản mà người dân cần nắm vững để bảo vệ thông tin cá nhân và đảm bảo an toàn khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến:

      Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết không gian mạng Việt Nam đang tồn tại 03 nhóm lừa đảo chính, gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp. Các nhóm này xuất hiện dưới 24 hình thức, trong đó có một số hoạt động nở rộ thời gian qua như sử dụng cuộc gọi lừa đảo; giả danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, dịch vụ viễn thông để lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền; rao bán hàng giả hàng nhái, giao nhận hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

       Để bảo đảm an toàn thông tin, tránh bị lừa đảo tham gia trên môi trường mạng, Bộ Công an khuyến cáo bà con cần lưu ý một số kỹ năng cơ bản như sau:

     1. Người dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.

         2. Khi mua hàng qua mạng, người dân cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

          3. Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu cá nhân; không chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết. Hướng dẫn con em mình về cách sử dụng mạng an toàn, tránh tiếp xúc với các thông tin không rõ nguồn gốc. 

       4. Chỉ tải ứng dụng từ nguồn tin cậy: Khi cài đặt ứng dụng hoặc phần mềm, hãy tải về từ các cửa hàng chính thống như Google Play, App Store hoặc các trang web của nhà cung cấp uy tín. Kiểm tra quyền truy cập của ứng dụng: Trước khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, hãy xem xét các quyền mà ứng dụng yêu cầu. Nếu ứng dụng yêu cầu quyền truy cập không cần thiết, hãy từ chối cài đặt. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết. Bà con nên đọc báo điện tử qua mạng xã hội có đuôi (.vn ) ví dụ: https://baonghean.vn  

 https://vinhtan.vinh.nghean.gov.vn/ … vì đây là những kênh chính thống, thông tin đã được kiểm duyệt do đó đảm bảo độ tin tưởng, chính xác, trung thực.

        Song song với việc chuyển đổi số, việc tuyên truyền các kỹ năng an toàn thông tin giúp người dân tự bảo vệ mình trên môi trường số thì các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội và cơ quan truyền thông, trường học cần phối hợp chặt chẽ trong việc truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng để mọi người dân được biết và nâng cao ý thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến.

Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh và cảnh giác để bảo vệ chính mình và người thân trước các nguy cơ từ lừa đảo trực tuyến.

MINH HIỀN

content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

Bản đồ hành chính Phường

content:

content:

Thời tiết

Thống kê truy cập

Hiện có: 1898
Tổng: 1869243