Tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

content:

Tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thực hiện Công văn số 474/TTYT-KSDB ngày 06/9/2024 của TTYT Vinh về việc tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Theo đó hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh đã xuất hiện 03 ca sốt xuất huyết ngoại lai (mắc bệnh từ nơi khác về lưu trú trên địa bàn phường Hưng Dũng, Hồng Sơn, Nghi Liên). Để phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch xảy ra và lây lan trên địa bàn. Ủy ban nhân dân phường Vinh Tân yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Đối với Trạm Y tế

Tham mưu xây dựng kế hoạch, phương án, phối hợp với Công chức Văn hóa - Thông tin phường tăng cường truyền thông phòng chống sốt xuất huyết, thực hiện các biện pháp làm sạch môi trường, phát động toàn dân tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi lăng quăng/bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

- Chuẩn bị cơ số hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng yêu cầu khi có dịch xẩy ra.

- Triển khai giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết để xử lý kịp thời.

- Thực hiện báo cáo dịch theo quy định tại thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

2. Công chức Văn Hóa – Thông tin

Phối hợp với trạm Y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe trên hệ thống FM phường và 14 khối trung bình 2 lần/ngày (riêng trường hợp có dịch truyền thông liên tục 3-4 lần/ngày) nhằm  nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch bệnh.

3. Công chức Địa chính - môi trường, Đô thị - Quy tắc

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các công trình xây dựng.

- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

- Phối hợp với trạm Y tế trong việc kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.

- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.

- Duy trì phong trào "Ngày chủ nhật xanh" lồng ghép phát động diệt muỗi trưởng thành, diệt loăng quăng, bọ gậy.

4. Công chức Kế toán

Tham mưu dự trù kinh phí cho công tác phòng chống dịch.

5. Đề ghị UBMTTQ, Các ban, nghành, đoàn thể phường, 14 khối, cộng tác viên y tế.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng. Tuyên truyền trên hệ thống FM của khối 2 lần/ngày, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt khối.

- Huy động cộng đồng duy trì tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, phát huy phong trào " Ngày chủ nhật xanh" kết hợp với vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành,.

6. Các trường học trên địa bàn

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng chống sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, tay chân miệng và các dịch bệnh khác.

        - Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho trạm Y tế để phối hợp xử lý.

7. Đối với người dân

- Thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt tại hộ gia đình: Thường xuyên ngủ màn, dùng hương xua muỗi và phun hóa chất diệt muỗi

- Khi có dấu hiệu nghi ngờ cần đến cơ sở Y tế khám và điều trị kịp thời tuyệt đối không mua thuốc tự điều trị tại nhà.

Để phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch xảy ra và lây lan trên địa bàn đề nghị các cơ quan, đơn vị, bà con nhân dân trên địa bàn 14 khối dân cư thực hiện tốt các nội dung trên./.

BÀI TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG SỐT XUẤT Thưa toàn thể nhân dân!

        SXH Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút Dengue sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát dịch lớn vào mùa hè, mùa mưa, mùa đông xuân. SXH dengue lây truyền từ người bệnh sang người lành qua loài muỗi có tên là Aedes aegypti  thường được gọi là muỗi vằn. Muỗi vằn hoạt động hút máu vào ban ngày, cao nhất là vào sáng sớm và chiều tối.

* Biểu hiện của bệnh

- Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, liên tục kéo dài từ 2-7 ngày, khó hạ sốt

- Đau đầu, đau hốc mắt, đau nhức các cơ, khớp

- Chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng

- Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam, vết bầm tím chỗ tiêm, tiểu ít, nôn ra máu, đi ngoài phân đen…

 Hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh đã ghi nhận 3ca bệnh Sốt xuất huyết ngoại lai. Để chủ động phòng, chống bệnh lây lan trong cộng đồng và quyết tâm không để tử vong do SXH. Trạm Y tế khuyến cáo nhân dân thực hiện một số nội dung sau:

        1. Chăm sóc người mắc SXH tại nhà

- Nếu sốt cao từ 39 độ trở lênnới lỏng quần áo và lau mát bằng nước ấm, cho uống thuốc hạ nhiệt là Paracetamol đơn chất, tuyệt đối không được dùng thuốc như Aspirin, và Analgin...

- Uống nhiều nước: Dung dịch Oresol, nước trái cây…

- Dinh dưỡng: Ăn thức ăn lỏng dễ tiêu (Cháo, súp, sữa, thực phẩm giàu vitamin C)

- Người bị SXH hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải nằm trong màn, tránh muỗi đốt để không lây sang người khác.

- Theo dõi hàng ngày các triệu chứng cho đến khi hết sốt 2 ngày.

        2. Cách phòng chống bệnh SXH:

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng qoăng/bọ gậy bằng cách:

+ Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại..) để diệt lăng quăng/bọ gậy .

+ Thường xuyên cọ, rửa bể, thùng, súc rửa lu, chum vại, phi…  dụng cụ chứa nước, dùng bàn chải chà sát để loại bỏ trứng muỗi bám vào thành dụng cụ. Đậy nắp không cho muỗi vào đẻ trứng.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát kê chân chạn/tủ đựng chén bát, lọ hoa, chậu cây cảnh… thay nước ít nhất một lần trong một tuần.

+ Thu dọn rác (chai, lọ, bát , lu vỡ, vỏ hộp nhựa, lốp xe hỏng, vỏ gáo dừa…)

+ Dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà sạch sẽ, không treo quần áo đã mặc để lâu trong nhà

- phòng chống muỗi đốt:

+ Mặc áo dài tay

+ Ngủ màn kể cả ban ngày.

+ dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi.

+ dùng rèm màn tẩm hóa chất diệt muỗi, phun hóa chất diệt muỗi

Vì sức khỏe của mỗi gia đình và của cả cộng đồng. Trạm Y tế kêu gọi tất cả mọi người hãy quan tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết với khẩu hiệu: “ Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết”.  

 * Khi bản thân hay gia đình thấy có các dấu hiệu như trên phải đến khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất và báo với y tế xã phường để có cách phòng chống sốt xuất Dengue kịp thời tránh lây lan.

Trần Văn Huấn - TRƯỞNG TRẠM Y TẾ

content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

Bản đồ hành chính thành phố vinh - tỉnh nghệ an

content:

content:

Thời tiết

Thống kê truy cập

Now: 2533
Total: 1712120