NHỮNG RỦI RO VÀ CÁCH HẠN CHẾ CÁC RỦI RO KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Admin Phường Vinh Tân
Xuất bản: 12/04/2024 - đã hiệu chỉnh 1 Năm trước đây.
Xem với cỡ chữ
Đọc
content:
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính.
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Người dân hay các doanh nghiệp chỉ cần truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ website duy nhất đó là www.dichvucong.gov.vn cho mọi thiết bị bao gồm điện thoại di động hay máy tính có kết nối Internet là có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ công cấp Bộ, cấp Tỉnh mà không cần phải đến các địa điểm hành chính, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.
1. Những rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến là gì?
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể gặp một số rủi ro sau đây:
(1) Rủi ro do sự cố của hệ thống thông tin: Là các sự cố xảy ra do việc tắc nghẽn, đứt đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ kết nối, các trục trặc do lỗi phần cứng, phần mềm hay sự xâm nhập của virus vào hệ thống máy tính.
(2) Rủi ro do sự thiếu hiểu biết, kỹ năng của người dùng: Là các rủi ro do người dùng không nắm rõ quy trình, thủ tục, quy định liên quan đến dịch vụ công trực tuyến, không biết cách bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay không kiểm tra kỹ kết quả giao dịch.
(3) Rủi ro do sự lừa đảo, chiếm đoạt của bên thứ ba: Là các rủi ro do người dùng bị lừa vào các trang web giả mạo, bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay bị chiếm đoạt tiền trong quá trình thanh toán điện tử.
2. Cách hạn chế rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Để hạn chế các rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dùng có thể áp dụng thực hiện các biện pháp phòng chống sau:
(1) Chỉ sử dụng các trang web chính thức và uy tín của cơ quan nhà nước để thực hiện các giao dịch điện tử. Bạn có thể kiểm tra địa chỉ URL của trang web và chú ý đến các ký hiệu của giao thức bảo mật thông tin đăng nhập webiste như khóa và https
(2) Thay đổi mật khẩu thường xuyên và sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau. Bạn nên chọn các mật khẩu khó đoán và bao gồm cả chữ cái, số và ký tự đặc biệt.
(3) Không lưu thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay số thẻ thanh toán trên máy tính hay điện thoại thông minh. Bạn nên xóa lịch sử duyệt web và cookie sau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
(4) Sử dụng VPN khi thanh toán bằng mạng công cộng để bảo vệ thông tin cá nhân và giao dịch của bạn khỏi sự theo dõi và can thiệp của bên thứ ba.
(5) Kiểm tra kỹ kết quả giao dịch và xác nhận lại với cơ quan nhà nước nếu có bất kỳ sai sót hay nghi ngờ nào. Bạn nên lưu giữ các bằng chứng liên quan đến giao dịch để có thể khiếu nại hay yêu cầu hoàn tiền khi cần thiết.
Trên đây là những tổng hợp và chia sẻ những rủi ro để phòng tránh khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện DVC trực tuyến, bạn có thể liên hệ số tổng đài dịch vụ công quốc gia 18001096 để được giúp đỡ.