CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Vinh Tân nhằm thúc đẩy triển khai Đề án 06/CP và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

content:

        Thực hiện chủ trương đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử gắn với việc cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp nhằm công khai, minh bạch trên môi trường mạng góp phần xây dựng thành phố Vinh trở thành đô thị thông minh. Thời gian qua, chính quyền phường Vinh Tân đã luôn quan tâm đến công tác CCHC, áp dụng nhiều giải pháp thực hiện góp phần đưa Vinh Tân từ vị trí 18 năm 2020 lên thứ 2/25 phường xã về xếp hạng chỉ số CCHC (năm 2021) và hiện đang giữ vững thứ hạng.

Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ người dân tốt hơn thông qua tăng cường kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền. UBND phường Vinh Tân đã tiếp tục đưa ra: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Vinh Tân nhằm thúc đẩy triển khai Đề án 06/CP và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số”.

Thứ nhất, tập trung thay đổi “từ nhận thức đến hành động” ở 02 nhóm đối tượng: cán bộ, công chức thực hiện giải quyết TTHC và công dân thực hiện TTHC bởi yếu tố con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công của mọi cuộc cải cách.

 

Hình ảnh: Phương châm, thái độ phục vụ nhân dân “5 xin – 5 luôn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Vinh Tân

Thứ hai, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm và đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành của cáp ủy và chính quyền về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông.

          Hình ảnh: Hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

          Thứ ba, công khai hóa TTHC và tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

     Bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng mã quét QR tại Bộ phận một cửa 

            Thứ tư, Đẩy mạnh công tác kiểm soát và rà soát thủ tục hành chính

         Thứ năm, Tăng cường ứng dụng CNTT, tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin…đảm bảo khai thác, vận hành hệ thống thông tin hiện có và bước đệm chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

          Thứ sáu, Tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẽ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành- là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân./.